TEL: 0904251826
Icon Collap
Trang chủ » Tất cả tin tức » Công nghệ cấp nguồn qua Ethernet (PoE) là gì?

Công nghệ cấp nguồn qua Ethernet (PoE) là gì?

Lượt truy cập: 198 Lượt xem
Chia sẻ:

Công nghệ PoE đã được ra đời nhằm giúp việc lắp đặt và sử dụng hệ thống camera được đơn giản và dễ dàng hơn. Thiết bị Poe không còn quá xa lạ với nhiều người. Vậy công nghệ cấp nguồn PoE là gì? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Công nghệ cấp nguồn qua Ethernet (PoE) là gì?

PoE (Power over Ethernet) hay còn gọi là công nghệ cấp nguồn PoE cho phép cấp nguồn điện qua dây cáp mạng RJ45 được nối từ Switch tới các thiết bị cắm dây mạng. Có nghĩa là trên đường dây cáp mạng bây giờ ngoài nhiệm vụ cấp tín hiệu Internet còn phải cấp luôn nguồn điện cho các thiết bị dùng mạng.

Công nghệ cấp nguồn PoE giúp chất lượng tín hiệu ngày và đêm được ổn định. Nguồn PoE được cài đặt trong lõi cáp UTP. Nghĩa là trong cáp UTP thường có 8 lõi. Tuy nhiên, chỉ có 4 lõi thực hiện nhiệm vụ truyền và nhận thông tin, 4 lõi còn lại sử dụng cho mục đích cấp nguồn PoE hoặc nhiều mục đích khác nhau.

Các thiết bị sử dụng POE

POE có nhiều ứng dụng, nhưng ba lĩnh vực chính là:

  • Điện thoại VoIP – Ứng dụng POE gốc. Sử dụng POE có nghĩa là điện thoại có một kết nối duy nhất với ổ cắm trên tường và có thể được tắt nguồn từ xa, giống như với các hệ thống analog cũ.
  • Camera IP – POE hiện có mặt khắp nơi trên các camera giám sát được nối mạng, cho phép triển khai nhanh chóng và tái định vị dễ dàng.
  • Không dây – WiFiBluetooth AP và đầu đọc RFID thường tương thích với POE, để cho phép hoạt động ở các vị trí từ xa so với các ổ cắm AC và dễ xác định lại vị trí sau khi khảo sát địa điểm.

Tại sao nên sử dụng POE?

Sử dụng POE mang lại nhiều lợi thế:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí – Bằng cách giảm thời gian và chi phí lắp đặt hệ thống cáp điện. Cáp mạng không yêu cầu một thợ điện có trình độ và có thể được đặt ở bất cứ đâu.
  • Tính linh hoạt – Không bị ràng buộc với ổ cắm điện, các thiết bị như camera IP và điểm truy cập không dây có thể được đặt ở bất cứ nơi nào cần thiết nhất và dễ dàng thay đổi vị trí nếu cần.
  • An toàn – Phân phối POE rất thông minh và được thiết kế để bảo vệ thiết bị mạng khỏi quá tải, thiếu điện hoặc cài đặt không chính xác.
  • Độ tin cậy – Năng lượng cho POE đến từ một nguồn tương thích giữ vị trí trung tâm và phổ quát, chứ không phải là một tập hợp các adapter treo tường phân tán. Nó có thể được cấp nguồn điện liên tục hoặc được điều khiển để dễ dàng vô hiệu hóa hay reset lại thiết bị.
  • Khả năng mở rộng – Nguồn điện có sẵn trên mạng có nghĩa là việc cài đặt và phân phối các kết nối mạng sẽ đơn giản và hiệu quả.

Ưu điểm của nguồn PoE

Ưu điểm đầu tiên đó là đơn giản hóa quá trình thi công mạng. Nghĩa là tất cả mọi việc như đi dây điện nguồn 220V đến từng thiết bị khác nhau để cung cấp nguồn cho chúng đều được công nghệ nguồn PoE giải quyết.

Đặc biệt, khi sử dụng nguồn PoE thì tất cả những nguồn điện được quản lý tập trung. Như vậy sẽ tránh xa được việc đi dây điện rối rắm, thiếu ổn định. Từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí thi công.

Bên cạnh những ưu điểm khi giải pháp nguồn PoE này chính là phạm vi chạy dây mạng bị giới hạn. Nghĩa là nếu vượt qua trong khoảng 100 mét thì sẽ không thể cung cấp đủ nguồn cho những thiết bị khác hoạt động.

Các chuẩn cấp nguồn POE và đặc tính của từng loại

Chuẩn IEEE 802.3af

Đây là chuẩn đầu tiên được phát triển. Nó cho khả năng cấp nguồn đến 13W trên mỗi cổng.

Nguồn điện được cấp dao động từ 44 ~ 57V DC (350mA).

Chuẩn IEEE 802.3at

Các thiết bị điện tử ngày nay có yêu cầu cao về nguồn điện. Do đó công nghệ cấp nguồn cũng phải phát triển theo để đáp ứng nhu cầu.

Công nghệ IEEE 802.3at cung cấp tối đa 30W trên một cổng.

IEEE 802.3af đã là tốt cho IP Phones, các IP Camera đơn giản, các Access Points. Nhưng 802.3at có thể được đòi hỏi cho những thiết bị mới hơn về nhu cầu nguồn điện năng cao ví dụ như: IP Video Phones, IP PTZ (PanTilt Zoom) Dome Camera, Outdoor camera và các Access Point chuẩn N/AC chạy 2 băng tầng (2.4Ghz/5.0Ghz).

Chuẩn IEEE 802.3bt

Chưa dừng lại ở chuẩn POE+, các nhà nghiên cứu tiếp tục phát triển tiêu chuẩn mới có khả năng cung cấp nguồn điện lớn hơn.

Chuẩn mới “bt” tương thích ngược với các chuẩn “at” và “af” cũ. Nó hạn chế sự thiếu cân bằng khi truyền tín hiệu giữa các đôi dây. Nguồn điện được cung cấp với công suất lên đến 50W. Thiết bị sử dụng chuẩn này cũng yêu cầu cáp đối xoắn có hiệu suất cao.

Đăng ký nhận bản tin

<